Bóng chuyền ý – Thông tin thú vị 2024 bạn có thể chưa biết

Bóng chuyền ý - Thông tin thú vị 2024 bạn có thể chưa biết

Bóng chuyền Ý là một trong những nền thể thao phát triển nhất hiện nay, thống trị các giải đấu quốc tế trong nhiều năm. Những sự kiện cũng như giải đấu tại đây thu hút sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ. Để hiểu hơn về nền bóng chuyền này, hãy cùng 78WIN tổng hợp những thông tin thú vị trong thời gian qua.

Thông tin sơ lược về nền bóng chuyền Ý

Tại bất kỳ đấu trường quốc tế nào, đội tuyển bóng chuyền Ý luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt và là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Bộ môn thể thao này phát triển đến mức những giải đấu quốc nội cũng trở thành tiêu điểm chú ý của toàn thế giới.

Đội tuyển quốc gia Ý luôn đứng top đầu thế giới

Trên bảng xếp hạng các đội tuyển quốc tế FIVB, bóng chuyền Ý luôn giữ vững phong độ với các thứ hạng cao. Kết quả xếp hạng được tính đến tháng 8 năm 2023 như sau:

Bóng chuyền Ý đạt nhiều danh hiệu quốc tế
Bóng chuyền Ý đạt nhiều danh hiệu quốc tế

Đội tuyển nam bóng chuyền Ý

Đang được xếp thứ 3 với số điểm là 359, đạt thành tích tốt nhất từng đạt được bao gồm:

  • Thế vận hội mùa hè: tham dự 11 lần và nhận được 3 huy chương đồng vào các năm 1996, 2004c 2016.
  • Giải vô địch thế giới: tham dự 16 lần và nhận được 3 huy chương vàng vào các năm 1990, 1994, 1998.
  • Cúp thế giới: từng 5 lần tham dự và nhận được 1 huy chương vàng vào năm 1995.
  • European Championship: từng 28 lần tham dự và nhận được 6 huy chương vàng vào các năm 1989, 1993, 1995, 1999, 2003, 2005.

Đội tuyển nữ bóng chuyền Ý

Đang được xếp thứ 2 với số điểm là 359, đạt thành tích tốt nhất tại các giải đấu quốc tế bao gồm:

  • Thế vận hội mùa hè: 6 lần tham dự và đạt hạng 5 vào các năm 2004, 2008, 2012
  • Giải vô địch thế giới: từng 11 lần tham dự và đạt huy chương vàng năm 2002.
  • Cúp thế giới: từng 4 lần tham dự và giành chức vô địch vào năm 2007, 2011.
  • Giải bóng chuyền nữ vô địch Châu Âu: từng 26 lần tham dự và đạt huy chương vàng vào các năm 2007, 2009, 2021.

Super Lega – Giải bóng chuyền hấp dẫn bậc nhất hành tinh

Super Lega là mơ ước của mỏi vẫn động viên
Super Lega là mơ ước của mỏi vẫn động viên

Super Lega từ lâu đã được xem là giải bóng chuyền cấp CLB hấp dẫn dẫn bậc nhất hành tinh. Quy tụ sự tham gia của những câu lạc bộ lớn như: Lube Civitanova, Perugia, Modena,… Những cái tên luôn đạt thành tích ấn tượng tại giải CLB danh giá nhất Châu Âu CEV Champions League, khẳng định vị thế hàng đầu của bóng chuyền Ý.

Được biết, các đội bóng chuyền tại Ý đưa mức đãi ngộ rất cao cho vận động viên. Đây là nơi mà họ có thể sở hữu mức lương cao nhất thế giới dành cho bộ môn này. Tiêu biểu như Wilfredo Leon và Aaron Russell, họ đang nhận được mức lương lên đến 1.000.000 Euro mỗi mùa.

Nơi sản sinh ra những huyền thoại bóng chuyền

Trong danh sách 10 cầu thủ vĩ đại nhất, bóng chuyền Ý đóng góp đến 3 cái tên. Bao gồm:

  • Andrea Giani: Đảm nhiệm vị trí chắn giữa, khả năng phán đoán tuyệt vời giúp cầu thủ này loại bỏ được hầu hết các tay đập từ đối đầu. Thành tích: 3 danh hiệu vô địch thế giới, được bình chọn là cầu thủ đa năng nhất khi có thể đảm nhiệm tốt các vị trí như: trung tâm, đập cánh, chuyền 2.
  • Osmany Juantorena: là một trong những chủ công xuất sắc nhất mà đội tuyển Ý từng sản sinh, mang đến những pha đập bóng có tỷ lệ ăn điểm cực cao. Sở hữu 3 giải vô địch thế giới, 1 giải nhì Olympic 2016 và 4 lần được vinh danh là chủ công hay nhất tại FIVB.
  • Samuele Papi: là huyền thoại đại diện cho nền bóng chuyền Ý, từng 3 lần vô địch Châu Âu, nhận 5 danh diệu FIVB cùng 4 huy chương Olympic. Samuele Papi hiện đang là thành viên của Ủy ban vận động viên FIVB đại diện cho bóng chuyền nam.

Huyền thoại bóng chuyền Ý – Samuele Papi

Những huyền thoại bóng chuyền Y từng thi đấu
Những huyền thoại bóng chuyền Y từng thi đấu

Khi nhắc đến những “công thần” xây dựng nên một nền bóng chuyền Ý hàng đầu thế giới như hiện nay, không thể không kể đến Samuele Papi. Với sự nghiệp kéo dài hơn một phần tư thế kỷ, ông trở thành một ví dụ điển hình cho vấn đề tuổi tác không ảnh hưởng đến phong độ thi đấu. Mọi người có thế hiểu rõ hơn với nội dung tin tức tiếp theo tại nhà cái 78WIN.

Sự nghiệp tại tuyển bóng chuyền quốc gia

Năm 17 tuổi, Samuele trở thành cầu thủ chuyên nghiệp tại giải đấu hàng đầu nước Ý, thi đấu trong màu áo của CLB Falconara Marittima. Trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, ông đã thành tại tuyển trẻ quốc gia bóng chuyền Ý với hàng loạt danh hiệu “vô tiền khoáng hậu”. Bao gồm: HCV giải vô địch Châu Âu CEV, giải thưởng MVP cùng 2 giải bạc tại U21 vô địch thế giới FIVB.

Samuele lần đầu ra mắt đội tuyển nam quốc gia vào năm 1993, trong một kỷ nguyên vàng thống trị thế giới của bóng chuyền Ý. Đảm nhiệm vị trí chủ công, anh cùng các đồng đội đã đạt được những danh hiệu thế giới như:

  • 5 danh hiệu FIVB
  • 3 lần vô địch Châu Âu CEV
  • 4 huy chương Olympic

Với những thành tích đặc biệt, Cộng hòa Ý đã 2 lần trao Huân chương Công đức và vinh danh hiệp sĩ.

Danh hiệu cấp câu lạc bộ

Trong thời gian thi đấu chuyên nghiệp, Samuele đã chơi cho những đội bóng chuyền hàng đầu của Ý. Bao gồm 3 cái tên sừng sỏ là: Alpitour Traco Cuneo, Sisley Treviso và Copra Piacenza. Từ năm 1994 cho đến khi giải nghệ vào năm 2017, ông cùng những người đồng đội đã đạt được những danh hiệu như:

  • 3 lần vô địch giải bóng chuyền Châu Âu cấp câu lạc bộ.
  • 3 lần nhận Siêu cúp Châu Âu
  • 6 lần vô địch Cúp quốc gia Ý
  • 8 lần đoạt siêu cúp quốc gia.
  • Thành tích thi đấu vô cùng ấn tượng tại các giải đấu châu lục CEV khác.

Tiếp tục cống hiến

Sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp, Samuele vẫn có những đóng góp lớn cho sự phát triển của bóng chuyền Ý. Ông trở thành thành viên của Ủy ban vận động viên FIVB lần đầu tiên vào năm 2019. Kể từ năm 2021, Samuele trở thành đại diện cho bóng chuyền nam sau khi nhận được số phiếu cao nhất trong cuộc bầu cử Ủy ban.

Bóng chuyền ý Super Lega chào đón 4 sinh viên từ Nhật Bản

Akira Sawada đang thi đấu tại bóng chuyền ý
Akira Sawada đang thi đấu tại bóng chuyền ý

Giải đấu bóng chuyền Ý – Super Lega là ước mơ của mọi “siêu sao” trên toàn thế giới. Thế nhưng, 4 sinh viên từ Nhật Bản đã tạo nên điều không tưởng khi lần lượt được thi đấu tại các CLB chuyên nghiệp hàng đầu. Sự kiện này được xem là một bước ngoặt lớn, đóng góp cho sự phát triển của bóng chuyền Nhật Bản và Ý.

Naoya Fujiwara, Akira Kakizaki, Akira Sawada và Masahiro Yamazaki đều xuất phát từ những trường đại học hàng đầu Nhật Bản. Họ đã được gửi đến 4 CLB Super Liga khác nhau để thi đấu trong dự án giữa JTB và Ý. Kỳ thực tập kéo dài từ 29/1 đến 15/3, 4 người tham gia sẽ được trải nghiệm đầy đủ các giải đấu hàng đầu tại nền bóng chuyền phát triển bậc nhất thế giới.

Chấn động ngôi sao bóng chuyền Ý tự tự sau trận thua tại Champions League

Thể thao Ý và người hâm mộ bóng chuyền trên toàn thế giới đã bàng hoàng sau khi tài năng trẻ Julia Ituma của đội Novara qua đời tại Thổ Nhĩ Kỳ. Camera an ninh tại khách sạn nơi cô cùng những đồng đội đóng quân đã ghi lại sự việc thương tâm. Ituma đã ngồi khóc rất lâu trước hành lang và có hành động đi lạt trong tình trạng hoảng loạn, sau đó cô đã nhảy xuống từ tầng cao để tự tử.

Đáng chú ý, trận thua 0 – 3 của Novara trước Eczacibasi được cho là nguyên nhân châm ngòi cho sự việc. Đội tuyển bóng chuyền Ý đã giành được lợi thế lớn trong lượt đi quê nhà, thế nhưng lại để thua dễ dàng khi làm khách tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số cổ động viên quá khích đã đổ tội cho Ituma, xem cô là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của toàn đội. Nhiều đồng đội thân cận cũng cho rằng cô đã bị “khủng bố tinh thần” nhiều lần, chủ yếu nhắm đến màu da. Với một cô gái 18 tuổi, áp lực trước dư luận và sự nổi tiếng là quá lớn, mọi chuyện đã đi đến đỉnh điểm và cô đã đưa ra quyết định tự tử.

Lời kết

Vừa rồi là những thông tin thú vị về bóng chuyền Ý – một trong những nền thể thao phát triển bậc nhất thế giới. Những giải đấu và sự kiện thú vị về bóng chuyền cũng sẽ được 78WIN tiếp tục cập nhật, hãy theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ.